hongphuc014774

A topnotch WordPress.com site

Để kinh doanh bạn có CẦN làm mọi việc từ A-Z?

Để kinh doanh bạn có CẦN làm mọi việc từ A-Z?

Bạn thân mến,

Có một câu hỏi mà nhiều người hay hỏi tôi trong quá trình bắt đầu làm kinh doanh. Đó là: Tôi có cần phải “biết tất cả và làm tất cả mọi việc trong kinh doanh hay không”.

Bạn đoán xem câu trả lời của tôi là gì?

Thông thường tôi đều trả lời là: “Có, bạn cần phải làm tất cả mọi việc trong kinh doanh”.

Có người nói là tôi mâu thuẫn khi mà tôi và nhiều người vẫn hay nói rằng: Trong kinh doanhchúng ta không phải tự làm tất cả, mà chúng ta phải biết “giao việc” cho người khác. Để ngườikhác làm thay phần việc của mình. Chỉ khi đó, mình mới có thời gian và mới có được tự do.

Thực tế là, ý kiến đó cũng đúng. Nhưng chúng ta cần hiểu như thế nào cho thực sự đúng với câu trả lời trên của tôi.

Theo quan điểm của tôi (và đó là những gì mà tôi trực tiếp áp dụng đối với bản thân mình)là trong kinh doanh mình phải làm tất cả và mình cũng không cần phải làm tất cả. Vấn đềlà ít người biết được “Khi nào” thì mình áp dụng những điều trên.

Trong khoảng thời gian đầu tiên, nếu là người kinh doanh thì bạn cần phải làm tất cả. Bạn cần phải làm những việc rất đơn giản, thậm chí là quét nhà, dọn dẹp văn phòng, đi giao hàng, thu tiền, ghi chép sổ sách, viết lách các thông điệp, đăng quảng cáo trên các diễn đàn hoặc thậm chí là đi gõ cửa từng nhà hoặc phát tờ rơi…. cho đến việc soạn thảo, in ấn,….

Nói chung là từ A-Z cái gì bạn cũng cần phải làm.

  Tại sao? Bởi thứ nhất – dựa trên những gì tôi đã từng trải nghiệm là thời gian đầu tôi không có tiền để thuê bất cứ ai. Vì vậy, nếu tôi không làm thì chẳng có ai làm giúp tôi cả.

Tiếp theo, nếu như bạn – người làm kinh doanh mà không biết làm những việc trong công ty của mình. Thì bạn sẽ không biết là trong công ty mình có những việc gì CẦN LÀM và giao việc đó cho người khác như thế nào.

Chỉ khi nào bạn biết rõ mọi việc cần thiết trong công ty của mình, thì khi đó bạn mới điềuhành mọi thứ cho đúng, cho hiệu quả được. Còn nếu không phải là người đã trải nghiệmmọi ngóc ngách trong công việc thì khi bạn giao việc, bạn sẽ lại là những ông sếp “đếch hiểu chuyện” mà cứ ra vẻ ta đây. Và tin chắc là bạn sẽ dễ dàng bị nhân viên qua mặt, khi đó chỉ biết dở khóc dở cười thôi.

phải tự làm tất cả để tránh những tình huống dở khóc dở cười

phải tự làm tất cả để tránh những tình huống dở khóc dở cười

Thêm vào nữa, ban đầu nếu bạn tự làm mọi việc, bạn sẽ thấy chi phí của công ty giảm đángkể bời bạn không tính lương cho bản thân mình. Bởi nếu như bạn thuê một ai đó cũnglàm như vậy, bạn sẽ thấy bạn phải trả cả núi tiền cho những việc mà bạn chỉ ngoắng mộtcái cũng xong ngay. Tự làm sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc, tiết kiệm nhiều và đặc biệt cónhiều trải nghiệm trong công việc hơn bất cứ ai.

Và đó là lý do vì sao bạn cần phải làm tất cả mọi việc.

Bạn thấy nó có hợp lý không?

                                                 Vấn đề tiếp theo là: Không làm gì hết.

Đó là khi bạn đã Master (làm chủ) được mọi ngóc ngách trong công việc của bạn và đã tạo ra được dòng tiền. Khi đó, bạn bắt đầu dùng dòng tiền đó để thuê người khác làm thay cho bạn những việc mà bạn thấy rằng người khác có thể làm được và không ảnh hưởngđến kết quả chung. Kết quả là, bạn sẽ đỡ tốn thời gian hơn, công việc vẫn được triển khai kết quả vẫn có và dòng tiền vẫn đều đặn chảy vào túi.

Khi bạn đã thay thế được 1 mắt xích nào đó, bạn tiếp tục với mắt xích tiếp theo và cứ thế cứ thế lần lượt bạn đi hết tất cả mọi mắt xích trong công việc của bạn. Cho đến khi bạn không còn phải dính dáng gì đến công việc nữa mà hệ thống vẫn hoạt động, dòng tiền vẫn chảy vào túi của bạn. Sự khác biệt ở đây là, bạn là người TẠO RA hệ thống, hiểu rõ hệ thống, làm chủ hệ thống và biết điều phối để hệ thống đi theo ý của mình.

làm chủ mọi thứ

làm chủ mọi thứ

Nhiều người quá nóng vội trong giai đoạn 2 thành ra để mất hệ thống, vỡ hệ thống nên họ thất bại. Nếu bạn thực sự muốn thành công, muốn đi lên từ 2 bàn tay trắng và gây dựng được một cơ nghiệp kinh doanh vững chắc, hãy kiên nhân, cần mẫn, chịu khó làm việc trong thời gian đầu và thông minh trong giai đoạn chuyển giao. Khi đó bạn sẽ có được cả tự do thời gian và cả tự do tài chính.

Cho thành công của bạn.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on September 5, 2013 by in khởi nghiệp, kinh doanh, Sự nghiệp.

Navigation

lịch

September 2013
M T W T F S S
     
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  
%d bloggers like this: